TIN TỨC

NHỮNG CẬP NHẬT MỚI NHẤT CỦA KỲ THI ĐGNL TẠI HẢI DƯƠNG

Từ năm 2023, Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã tập hợp, phân tích kết quả thi Đánh giá năng lực của trên 1.000 học sinh trung học phổ thông gửi tới Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương. Tiếp tục triển khai hoạt động tư vấn giáo dục tỉnh Hải Dương qua kỳ thi Đánh giá năng lực (HSA) năm 2024, Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN trân trọng gửi tới Quý Sở báo cáo đánh giá kết quả học sinh của các trường trung học phổ thông có trên 50 lượt dự thi của tỉnh Hải Dương tại văn bản đính kèm.

Chi tiết xem tại: https://drive.google.com/file/d/1OMDDtFFccGbO3TS2V1JEM9d8OhXeKHNQ/view?usp=sharing

Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN hi vọng mang lại thông tin hữu ích cho việc tư vấn hoạt động dạy và học bậc trung học phổ thông tỉnh Hải Dương.

1.  Tổng quan bài thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội

  1. Thông tin chung

Bài thi Đánh giá năng lực (HSA) gồm 3 phần với các câu hỏi trắc nghiệm khách quan (lựa chọn đáp án) và câu hỏi điền đáp án về các lĩnh vực Toán học, Văn học/Ngôn ngữ, Khoa học tự nhiên – xã hội. Thông tin về kỳ thi có tại https://hsa.edu.vn/.

 Lĩnh vựcCâu hỏiThời gian (phút)Điểm tối đa
Phần 1. Định lượngToán học507550
Phần 2. Định tínhVăn học – Ngôn ngữ506050
Phần 3. Khoa họcTự nhiên – Xã hội506050

Hiện nay, bài thi HSA của Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN chỉ thực hiện thi trên máy tính. Thí sinh làm bài lần lượt từ phần 1 đến phần 3. Trong mỗi phần có 50 câu hỏi chấm điểm kèm thêm 1-2 câu hỏi thử nghiệm không tính điểm. Các câu hỏi thử nghiệm được trộn vào các phần một cách ngẫu nhiên. Các phần thi có câu hỏi thử nghiệm thời gian làm bài sẽ kéo dài thêm 2-4 phút.

1.2  Chuẩn bị cho kỳ thi

Bài thi HSA của Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN đánh giá các nhóm năng lực, kiến thức, kỹ năng của học sinh tích lũy trong quá trình học tập trung học phổ thông, Do đó, việc học tủ, “học gạo” không phải là cách để đạt điểm thi cao. Cách thức đơn giản nhất là n hãy dành thời gian làm bài thi tham khảo trước ngày đăng ký dự thi. Hàng năm, Trung tâm Khảo thí sẽ cung cấp bài thi khảo và bổ sung các câu hỏi mới vào ngân hàng đề. Việc làm thử bài thi tham khảo trước ngày thi giúp

thí sinh làm quen với cấu trúc bài thi, dạng câu hỏi, tính toán thời gian cho mỗi câu hỏi để đưa ra lựa chọn thích hợp nhất. Việc làm quen với bài thi tham khảo cũng sẽ giảm áp lực tâm lý khi làm bài thi chính thức. Ngoài ra, học sinh cũng tích luỹ được kinh nghiệm, hình thành kỹ năng luyện tập, cập nhật bổ sung kiến thức những phần chưa trả lời tốt.

1.3  Đăng ký dự thi

Học sinh có thể sử dụng điện thoại thông minh, máy tính… kết nối internet để đăng ký dự thi tại cổng thông tin khảo thí của Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN ( https://khaothi.vnu.edu.vn/ hoặc https://hsa.edu.vn).

1.4  Phương pháp làm bài thi

Với mỗi bài thi, đặc biệt là các bài thi sử dụng câu hỏi trắc nghiệm khách quan thì điều quan trọng là phải kiểm soát tốt thời gian làm bài bằng cách phân phối thời gian đọc hiểu đầu bài, đọc hướng dẫn từng phần trước khi lựa chọn đáp án. Với mỗi phần, hãy phân chia tổng thời gian của từng phần chia cho số câu hỏi của phần đó để xác định thời gian cần thiết phải hoàn thành tất cả các câu hỏi. Nếu có thể, tiết kiệm thời gian của từng câu hỏi để đủ thời gian xem lại toàn bộ các câu hỏi, làm lại các câu hỏi khó trong hợp phần đó trước khi chuyển sang phần kế tiếp. Thời gian làm bài của mỗi phần được tính đủ để thí sinh kết thúc các câu hỏi. Tuy nhiên, nếu gặp phải một câu hỏi quá khó thì hãy làm câu hỏi tiếp theo sau đó trở lại câu hỏi đó nếu còn thời gian.

1.5  Điểm bài thi

Điểm bài thi được tính dựa trên tổng số câu trả lời đúng, các câu trả lời sai không bị trừ điểm. Đa phần các trường đại học sử dụng kết quả bài thi HSA có thể nhận hồ sơ theo tổng số điểm bài thi. Tuy nhiên, một số trường có thể có thêm các yêu cầu như điểm bài thi phần Khoa học (phần 3) phải đạt được một ngưỡng nhất định.

2.  Thống kê dữ liệu thí sinh Hải Dương dự thi

Năm 2024, Hải Dương có 5.048 thí sinh khai báo hộ khẩu thường trú tại Hải Dương tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQGHN. Số lượng không lớn so với các tỉnh thành khu vực phía Bắc, đứng thứ 6/51 tỉnh thành có học sinh dự thi.

Bảng 1. Số lượng lượt dự thi.

TTThống kêToàn quốcHải DươngTỉ lệ (%)
1Số lượt đăng ký thi100.6335.0485,1
2Số lượt dự thi68.1323.3684.9
3Điểm cao nhất129,00126,0
4Điểm trung bình76,5377.7
5Điểm thấp nhất17.0033,0
  • Thứ hạng tương đối của các trường THPT tỉnh Hải Dương

Thứ hạng các trường trung học phổ thông tỉnh Hải Dương theo kết quả thi HSA. Điểm xếp hạng là điểm trung bình chung của các học sinh dự thi theo thang điểm 150. Thứ hạng điểm thi là phép so sánh tương đối, phụ thuộc vào số lượng lượt dự thi và kết quả bài làm thi.

Bảng 2. Thứ hạng các trường trung học phổ thông của tỉnh theo bài thi HSA.

20232024
Thứ hạngTrường THPTSố lượt dự thiThấp nhấtCao nhấtTrung bìnhThứ hạngTrường THPTSố lượt dự thiThấp nhấtCao nhấtTrung bình
1THPT Thanh Miện II1265112387.51THPT Thanh Miện II1306011786.3
2THPT Tứ Kỳ2315111686.22THPT Nguyễn Trãi2045812286.0
3THPT Chuyên Nguyễn Trãi2565411684.33THPT Phúc Thành855311185.7
4THPT Thanh Hà2993311381.94THPT Bình Giang1515611184.4
5THPT Gia Lộc1555011181.85THPT Tứ Kỳ2965411883.9
6THPT Bình Giang1924311781.76THPT Quang Trung1274710982.0
7THPT Thanh Miện2434511780.57THPT Thanh Miện2685012581.2
8THPT Ninh Giang2055012079.58THPT Thanh Hà3604112679.7
9THPT Chí Linh1994911678.69THPT Nhị Chiểu1284511879.2
10THPT Quang Trung745010977.710THPT Cẩm Giàng1374910978.7
11THPT Hồng Quang4045010877.511THPT Gia Lộc2575010978.3
12THPT Cẩm Giàng1504410677.512THPT Ninh Giang2774711777.9
13THPT Kinh Môn2524311776.713THPT Hồng Quang5184810876.9
14THPT Nam Sách3344511576.614THPT Kinh Môn2794511176.5
15THPT Kim Thành1535110676.415THPT Chí Linh2924810276.2
16THPT Hà Bắc725210375.716THPT Hà Bắc755110576.1
17THPT Nhị Chiểu1404110373.517THPT Kim Thành1994811775.1
18THPT Hoàng Văn Thụ685010971.218THPT Tuệ Tĩnh63509673.8
19THPT Đồng Gia50419170.419THPT Nam Sách3174610973.6
20THPT Nguyễn Văn Cừ64448968.320THPT Nguyễn Văn Cừ133479872.1
 21THPT Nguyễn Du1024610170.4
 22THPT Hoàng Văn Thụ132338870.1
TOÁN
SINH HỌC
LỊCH SỬ
NGỮ VĂN
VẬT LÝ
ĐỊA LÝ
NGOẠI NGỮ
HÓA HỌC